ข่าวประชาสัมพันธ์

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ จัดอบรม AI สำหรับงานวิจัย โดย รศ.ดร.กาญจน์ คุ้มทรัพย์

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในงานวิจัย” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.กาญจน์ คุ้มทรัพย์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นวิทยากรหลักในการบรรยายและสอนวิธีการใช้งาน AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงานวิจัยต่าง ๆ

การอบรมครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้คณาจารย์ นักศึกษา และนักวิจัย ได้เรียนรู้การนำ AI มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิจัย และสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัล โดย รศ.ดร.กาญจน์  คุ้มทรัพย์ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ AI ในการพัฒนางานวิจัยให้ก้าวสู่ระดับสากล พร้อมทั้งได้แบ่งปันประสบการณ์ในการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในงานวิจัยของตนเอง

ผู้เข้าร่วมอบรมทุกคนได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติจริงผ่านการใช้งานซอฟต์แวร์ AI ชั้นนำและเครื่องมือที่ช่วยในงานวิจัย ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) การสร้างโมเดลพยากรณ์ และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ทำให้เกิดการเรียนรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายสาขาวิชา

การอบรมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักวิจัยและผู้สนใจทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างบุคลากรที่มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี AI ในการพัฒนางานวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต